CƠM SƯỜN NƯỚNG

Mấy nay mình cứ thòm thèm cơm sườn bì chả ở Sài Gòn, nhớ mỗi sáng bước ra chợ là có quán cơm cực kì ngon, chắc là ngon nhất từ đó tới giờ mình được ăn. Miếng sườn được ướp cực kì thấm gia vị, khá mỏng và được nướng rất vừa phải. Nước mắm để ăn kèm thì phải nói trên cả tuyệt vời nên mình là “khách hàng ruột” từ lúc còn vài ba tuổi. Lớn lên thì tiệm cơm cũng đóng vì lí do gia đình, thế là mình cũng không còn được ăn cơm sườn ngon nữa. Sang đến Mỹ thì lại càng thèm hương vị đó nên cũng cặm cụi làm tại nhà. Vị mình làm ra chắc chắn không giống được 100% nhưng chí ít cũng làm mình đỡ cơn thèm 🙂 . Cơm sườn Sài Gòn thì miếng sườn có vị ngọt và mặn, ăn kèm với nước mắm đặc và đồ chua, à quên, còn mỡ hành rồi tóp mỡ nữa chứ. Bài viết này mình sẽ chia sẻ cách làm món cơm sườn nướng và phần đồ chua, nước mắm ăn kèm. Mình sẽ tranh thủ lúc khác giới thiệu thêm cách làm chả rồi làm bì nữa nhé! Hôm nay lười nên chiên thêm trứng ốp la ăn cùng thôi 🙂

IMG_1691

Thời gian: 30 phút (chuẩn bị) + 30 phút (nướng thịt) + 8 giờ (ướp thịt)

Độ khó: 3/5

Khẩu phần: 4 người ăn

Nguyên liệu

Phần sườn nướng

4 miếng sườn cốt lết – cỡ 600g

10g sả

1 củ hành tím

2-3 tép tỏi

2 nhánh hành lá (gốc hành trắng)

3 tbsp nước tương

1 tsp đường

1 tsp muối

3 tbsp sữa tươi không đường

1 tsp rượu mai quế lộ

½ tsp ngũ vị hương

1-2 trái ớt hiểm (tuỳ độ cay)

3 tbsp mật ong

½ tbsp dầu ăn

 

Phần mỡ hành

2-3 nhanh hành lá (phần ngọn xanh)

1-2 tbsp dầu ăn

Một chút muối

Phần nước mắm

4 tbs nước

4 tbs đường

4 tbs nước mắm

1 tbs nước cốt chanh

2 tép tỏi – không bắt buộc

1-2 trái ớt

 

Phần rau củ ăn kèm – tuỳ thích

1 trái dưa leo lớn

1-2 trái cà chua

Vài lá xà lách

1 củ cà rốt nhỏ

½ củ cải trắng

Dấm, đường, nước

Thực hiện

Phần sườn nướng

  1. Cho các phần nguyên liệu gồm sả, tỏi, hành lá (chỉ lấy phần gốc hành trắng), nước tương, đường, muối, sữa tươi, rượu, ngũ vị hương và ớt vào một cái máy xay khô và xay cho thật nhuyễn. Nếu nhà bạn không có máy xay thì có thể băm nhỏ tất cả bằng tay rồi trộn đều lại.IMG_8815
  2. Sườn rửa sạch rồi cho vào một cái thau, đổ phần hỗn hợp ướp thịt vào rồi dùng tay đeo bao  chà xung quanh thịt cho thấm.
  3. Ướp phần thịt này tối thiểu 8 tiếng, hoặc qua đêm được thì càng tốt.
  4. Sau khi thịt ướp xong, lấy thịt ra khỏi tủ lạnh và để ngoài 15 phút cho bớt lạnh. Bật lò 190 độ C, chế độ 2 lửa và đợi khoảng 10-15 phút cho nhiệt đều trong lò.
  5. Lót giấy bạc lên khay nướng thịt và đặt một cái rack lên trên. Cạo phần hành tỏi trên thịt rồi cho thịt lên rack. Cách này giúp thịt không bị cháy trong khi nướng.IMG_2950
  6. Cho phần thịt vào nướng tầm 15 phút, trong lúc đó chuẩn bị hỗn hợp quét mặt thịt. Lược lại phần nước ướp thịt qua một cái rây và cho 1 tbsp mật ong vào trộn đều.
  7. Sau 15 phút, lấy thịt ra và quét hỗn hợp lên cả hai mặt, cho vào lò nướng thêm 10 phút. Pha tiếp 2 tbsp mật ong còn lại cùng với một ít dầu ăn.
  8. Sau 10 phút, lấy thịt ra và quét toàn bộ hỗn hợp mật ong dầu ăn vào cả hai mặt, nướng thêm 10 phút nữa.
  9. Lúc này thịt đã hoàn toàn chín và ngấm gia vị, bạn chỉnh lò lên chế độ broil (chế độ lửa trên) trong vòng 5 phút. Ở bước này thịt sẽ bắt đầu đổi màu nên bạn cần chú ý canh thịt cẩn thận để thịt không bị cháy khét. Đến khi thịt gần được như ý muốn thì tắt lò và mở cửa lò cho giảm bớt nhiệt. Bạn có thể giữ độ nóng thịt trong lò trong khi chuẩn bị các phần khác.

Phần mỡ hành

  1. Cắt thành thành khoanh nhỏ rồi cho vào chảo có dầu đang nóng, nêm một ít muối rồi đảo đều và tắt bếp.
  2. Ở đây thì mình không làm tóp mỡ, nhưng bạn có thể cắt mỡ heo thành từng cục nhỏ rồi cho vào chảo dầu chiên đến khi giòn rụm rồi cho hành lá và muối vào, đảo đều là được.

IMG_7977

Phần nước mắm

  1. Cho nước mắm, đường, nước và chanh vào quậy đều cho tan. Nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi để hỗn hợp nghỉ 15 phút. Phần nước mắm này nên có vị khá đậm để ăn cùng những phần khác.
  2. Tỏi và ớt băm nhuyễn, cho vào phần nước mắm đã pha. Việc chờ 15 phút giúp đường tan hoàn toàn, khi cho tỏi ớt vào sẽ nổi lên, không bị chìm.

IMG_9033

Phần rau củ ăn kèm

  1. Dưa leo, cà chua cắt lát mỏng và trang trí trên đĩa tuỳ thích.
  2. Dấm, đường và nước cho vào nồi nấu cho tan theo tỉ lệ 4 nước: 1 đường : 0.5 dấm. Để hỗn hợp nguội lại. Cà rốt và củ cải bào vỏ rồi cắt sợi tuỳ thích, cho vào một cái hũ có nắp đậy kín. Đổ hỗn hợp dấm đường vào rồi để vào tủ lạnh. Nên làm trước phần đồ chua này 1-2 ngày. Bảo quản tủ lạnh được 1 tháng.

Lưu ý

  1. Sườn nên chọn loại có cả nạc lẫn mỡ để lúc nướng không bị khô. Bạn có thể nướng lò than thay cho lò nướng thông thường, nên trở thịt và quét mặt thường xuyên.
  2. Loại gạo thích hợp nhất cho món này là gạo tấm. Nếu không có bạn có thể ngâm gạo thường trong 1 tiếng rồi dùng lòng bàn tay chà cho gạo nát ra sau đó đem đi nấu.
  3. Bạn có thể tăng lượng đường trong hỗn hợp ướp thịt, nhưng đừng quá nhiều, thịt sẽ dễ bị cháy khi nướng.

IMG_7005